Mẹo hay chữa bệnh táo bón giúp con đi “ị” ngay lập tức, mẹ không cần dùng thuốc bơm hậu môn

Theo em thấy thì hầu như bé nào cũng ít nhiều bị táo bón vì do uống sữa công thức và hoặc bé nào bú mẹ đến giai đoạn ăn dặm cũng ăn nhiều chất đạm. Nhiều mẹ thường hay dùng ống bơm hậu môn mua ngoài mấy hiệu thuốc tây để bơm vào hậu môn cho bé để chữa táo bón. Chính em trước kia cũng hay dùng cách này cho con em, nhưng theo em tìm hiểu thì làm cách đó dễ gây tổn thương cho bé mà về lâu dài lại không tốt một tí nào các mẹ ạ.

Em sinh mổ không có sữa, nên từ khi sinh ra, con em toàn uống sữa công thức thôi. Ngày lúc 2, 3 tháng, thằng nhóc đã bị táo bón. Lúc đó em đang ở cữ nhà mẹ đẻ, em cũng chỉ biết ra hiệu thuốc tây mua thuốc bơm về bơm thôi. Lúc đó, hầu như cứ 2 ngày là em lại bơm, vì không bơm thì con em nó không chịu “ị”.

Đến khi con em 1 tuổi, có nghĩa là ăn dặm đã vào nếp, ăn nhiều chất đạm nên giai đoạn này con em bị táo bón phải nói là nặng và kéo dài luôn. Nhiều lần đến cả 5 ngày, thậm chí một tuần lễ mới “ị” được. Có hôm “ị” xong, hậu môn con em chảy máu luôn á các mẹ, em xót con vô cùng. Mà lúc “ị” ra được, cục phân của con em, em thề chứ nó còn to hơn phân của người lớn và cứng như đá ấy, thảo nào hậu môn thằng bé không chảy máu mới lạ. Lúc bấy giờ, em vẫn dùng cách cũ là bơm thuốc vào hậu môn, nhưng em luôn cảm thấy lo lắng không yên.
Em quyết tâm tìm cách trị dứt điểm cái bệnh táo bón khó chịu này của thằng con. May mắn sao lúc đấy có bà bác ngoài quê vào nuôi con đẻ, gần nhà em. Một bữa em lân la nói chuyện và kể lể vụ thằng con, thế là bác ấy chỉ cho em một mẹo cực đơn giản luôn. Em đã làm và thành công mỹ mãn, em xin chia sẻ cho mẹ nào đang đau đầu vì con bị táo bón nặng. Các mẹ xem áp dụng cách của em nha, cực kỳ lành tính luôn á!

- Mẹ có thể ra chợ, chọn mua bó rau mồng tơi tươi, xanh và có cuống cứng. Đừng dùng cọng mồng tơi quá to nhé mẹ.

- Mẹ bẻ một ngọn mồng tơi rửa sạch, tước vỏ ngoài của ngọn rau, rồi từ từ và nhẹ nhàng đưa ngọn rau mùng tơi đó vào hậu môn của bé, nhẹ nhàng ngoáy hậu môn bé 3-4 cái. Chỉ sau 5-10 phút, bé sẽ đi tiêu dễ dàng. Do ngọn mùng tơi khi tước vỏ có chất nhờn nên bé không bị đau hay tổn thương gì đâu các mẹ ạ, bé nhà em lại còn cười khoái chí nữa chớ =))

tri-tao-bon-bang-rau-mong-toi-1

Với cách chữa táo bón này, hy vọng các mẹ sẽ không cần dùng tới thuốc bơm cho bé nữa. Nhưng em khuyên các mẹ là khi nào bé thật sự bị táo bón nặng hãy dùng những cách thụt hậu môn nha. Vì dùng lâu dài sẽ làm cho bé không còn thói quen đi “ị” mỗi ngày, mà chờ được thụt hậu môn mới chịu đi cơ.

Nếu thấy con tầm 2 ngày chưa đi “ị” được, thì các mẹ có thể dùng những cách dưới đây:

- Ngâm nước ấm: Nước ấm cũng có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn của trẻ. Với trẻ mới có dấu hiệu táo bón, mẹ có thể chuẩn bị một chậu nước ấm, cho bé ngâm mông từ 5-10 phút mỗi lần, ngày 2-3 lần. Một mẹo khác cũng rất hiệu quả, mẹ có thể dùng khăn ướt hoặc khăn xô, nhúng qua nước nóng, vắt rồi để nguội đến nhiệt độ hợp lý (không nguội quá sẽ mất tác dụng) rồi dí trực tiếp vào hậu môn trẻ, giữ và day khoảng 30 giây đến 1 phút. Trẻ sẽ đi tiêu ngay sau đó.



- Xoa bụng: Massage vùng bụng cho bé là một cách hiệu quả để giảm và phòng ngừa táo bón. Phương pháp này có thể thực hiện khi bé mặc quần áo, nhưng hiệu quả hơn nếu để bé cởi trần. Mẹ phải đợi tối thiểu là một giờ sau khi trẻ ăn mới massage cho bé nhé. Khi thực hiện, đặt bé nằm ngửa với bàn chân hướng sát về phía mẹ. Mẹ dùng phần cổ tay bên phải áp sát vào phần cơ bụng của trẻ. Sau đó, xoa từ phần bụng trên bên phải sang phần bụng trên bên trái, rồi xuống đến bụng dưới bên phải, cứ xoa xoay day đẩy như vậy. Động tác xoa không nên làm nặng tay quá, mỗi lần xoa trong 10 phút, mỗi ngày xoa 2-3 lần, cho đến khi nào trẻ thông đại tiện được, cũng nên tiếp tục xoa như thế trong vòng 1 đến 2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị. Nếu trời lạnh, mẹ nên rửa tay bằng nước ấm để làm ấm tay trước khi xoa bụng bé, tránh khiến con giật mình vì lạnh.

trieu_chung_nguyen_nhan_tao_bon_tre_em_2

- Khoai lang chấm mật mía: Áp dụng khi trẻ đã ăn dặm. Khoai lang nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích nhu động ruôt, từ lâu vốn đã nỗi tiếng là mẹo hay trị táo bón hiệu quả. Với trẻ trên 12 tháng đã ăn được mật ong, mật mía, mẹ có thể áo dụng mẹo trên. Mẹ ra chợ chọn mua một củ khoai lang tươi, vỏ không bị sần, không có lỗ thâm, mọc mầm, về rửa sạch rồi luộc cho bé ăn nóng chấm mật mía. Với trẻ chưa biết nhai, mẹ có thể giúp con nghiền nhuyễn rồi trộn mật cho con.

khoai-lang-tim-cach-giam-can-nhanh-nhat-cho-ban-1

Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều rau củ quả, đồ mát như: rau lang, rau dền, mồng tơi, rau đay, chuối, khoai, bưởi, dưa hấu, thanh long, đu đủ,... Ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày để tăng cường hệ tiêu hoá, và luyện cho con đi “ị” đúng vào một giờ nào đó trong ngày.

Chúc các mẹ thành công và nuôi con vui khỏe, không áp lực nhé!

Mẹ Cục Ròm

0 Comment "Mẹo hay chữa bệnh táo bón giúp con đi “ị” ngay lập tức, mẹ không cần dùng thuốc bơm hậu môn"

Post a Comment