5 dấu hiệu cho thấy vùng kín không khỏe như bạn tưởng

Có nhiều lý do để người phụ nữ nào cũng lo lắng về chuyện vùng kín không khỏe mạnh, như vì chuyện sinh nở, chuyện vợ chồng, và trên hết, vì chính bản thân mình.

Âm đạo khỏe mạnh có độ pH cân bằng hoàn hảo, có những vi khuẩn tốt giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm, và cũng có một lượng dịch tự nhiên nho nhỏ cần thiết… Bất cứ sự mất cân bằng nào xảy ra với những điều kể trên đều có thể dẫn đến bệnh tật. Nhưng làm sao để người phụ nữ biết vùng kín không khỏe hoặc có ở trong tình trạng cần lo lắng đó hay không?


(Ảnh: Internet)

Hãy để ý đến năm dấu hiệu kể sau:

- Vùng kín bị tấy đỏ, đau đớn, ngứa, rát, có dấu hiệu viêm nhiễm, xuất hiện thương tổn;

- Bị ra máu bất thường, khi chưa đến kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục;

- Âm đạo khô;

- Tiết dịch âm đạo nhiều bất thường;

- Âm đạo có mùi khó chịu.

Khi có bất kỳ dấu hiệu nào như kể trên, bạn cũng cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc kéo dài về sau. Ngoài ra, để phòng tránh thì bạn nhớ:

Giữ gìn sự cân bằng pH ở âm đạo, không thụt rửa

Việc thụt rửa sẽ tác động xấu đến độ cân bằng pH, cũng như làm mất cân bằng vi sinh vật tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại phát triển lấn át những vi khuẩn có ích. Việc thụt rửa, cố gắng vệ sinh thật kỹ lưỡng khi thấy vùng kín không khỏe như có mùi..., ngứa rát chỉ có thể giải quyết phần ngọn, che giấu vấn đề chứ không quyết được tận gốc rễ, thậm chí việc dùng xà phòng có mùi thơm mạnh sẽ càng làm trầm trọng vấn đề.

Ngày nay, các sản phẩm vệ sinh dành riêng cho vùng đặc biệt của phụ nữ có khá nhiều, nhưng nhìn chung các bác sỹ phụ khoa vẫn khuyên chúng ta chỉ dùng nước sạch mà thôi. Trong trường hợp bạn đã quen và muốn dùng xà phòng để có cảm giác thật sự sạch sẽ thì lưu ý chỉ chọn loại thật dịu nhẹ dành riêng, không làm ảnh hưởng đến độ pH.

Tránh thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp

Một số loại thực phẩm, đặc biệt là thức ăn nhanh có thể làm tăng những loại nấm và vi sinh vật có hại trong cơ thể. Chuyên gia cũng khuyên chúng ta cần tránh đường, tránh các loại carb đơn giản, có chế độ ăn cân bằng và lành mạnh - thật ra điều này cũng vì ích lợi của sức khỏe chung.

Và thay vào đó, bạn tăng cường sử dụng những loại thực phẩm sẽ có tác dụng thần kỳ đối với những vấn đề ở vùng kín khi vùng kín không khỏe, chẳng hạn như sữa chua. Ngoài ra, nếu âm đạo khô, bạn có thể ăn thêm các món ăn từ đậu nành vì chúng có chứa nhiều estrogen có thể giúp bạn cân bằng lại.

Bên cạnh đó, một việc khác cũng rất quan trọng là bạn uống nhiều nước vào nhé.

Quan hệ tình dục an toàn

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không chỉ để tránh thai mà còn phòng tránh lây nhiễm nhiều bệnh tình dục - trong số này có những bệnh không có thuốc chữa, thậm chí còn dẫn sang các bệnh khác.

Không hút thuốc

Việc hút thuốc không chỉ tàn phá những lá phổi mà còn ảnh hưởng đến cả những nơi xa xôi tưởng không liên quan, là vùng kín, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ở đây, có thể gây mùi hôi và nổi mụn ở âm hộ.

Tránh thuốc kháng sinh nếu có thể

Việc dùng thuốc kháng sinh có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn, do một số vi khuẩn có ích bị liên lụy. Nếu bạn cần uống thuốc kháng sinh thì nên dùng thêm sữa chua, kefir hoặc các loại thực phẩm lên men khác để giảm thiểu sự oan ức này.

Chọn quần áo đúng

Da vùng âm đạo rất nhạy cảm, do vậy cần cẩn trọng trong việc chọn quần áo lót. Bạn nên chọn chất liệu 100% cotton hoặc lụa để tránh những tác nhân dị ứng và hóa chất có thể gây kích ứng.

Đi khám phụ khoa định kỳ

Tuy ngại ngùng nhưng đây là việc bạn cần làm để phát hiện sớm các vấn đề nếu có để điều trị hiệu quả. Việc bỏ qua, không điều trị có thể gây đau đớn trong hiện tại, tương lai cũng như sức khỏe sinh sản về sau đấy bạn nhé!



Theo healthylifevision

0 Comment "5 dấu hiệu cho thấy vùng kín không khỏe như bạn tưởng"

Post a Comment