Bác sĩ mách nước can thiệp chàm sữa sớm

Chàm sữa có cách xử lý rất đơn giản. Nhưng nếu bạn không biết, có thể sẽ chuyển từ từ chàm sữa thành chàm nhiễm khuẩn. Nhận biết sớm ra sao?


Ảnh: Internet

Làm theo internet mà không hết

Cháu bé chừng 25 ngày tuổi, con của chị Đỗ Thu Phương trông thật kháu khỉnh, nhưng khuôn mặt lại bị chàm sữa, đỏ ửng. Cháu thuộc thể địa có phản ứng dị ứng khá mạnh.

Chàm sữa gây dị ứng và nổi nốt khắp mặt, lan xuống má 2 bên, lan xuống cổ, xuống ngực. Các đám nốt nhỏ li ti, đỏ au, dầy lên, bám sát nhau chi chít. Mỗi khi bé khóc lên hoặc mỗi khi cháu lấy tay cào gãi lên mặt, các nốt lại nổi lên mạnh hơn. Tệ hơn, chị Phương đọc trên internet thấy bảo đó là do vệ sinh kém, nên lại lấy một số dung dịch tẩy rửa trẻ em để cọ mặt cho bé. Nhưng bối rối thay, càng sử dụng dung dịch tẩy rửa vệ sinh cho bé, mặt bé càng dầy lên và đỏ hơn. Bé quấy khóc suốt và ngủ không ngon.

Được 3 ngày sau, bé liên tục cào gãi lên mặt, các nốt mụn nhỏ li ti đã vỡ ra và chảy nước. Giờ thì có một đám mảng nốt dính lại với nhau, có màng phủ lên trên. Lúc này thì không thể yên tâm để cháu ở nhà được nữa. Anh chị cho cháu đi khám thì lúc này, chàm sữa của cháu bé đã trở lên phức tạp, bội nhiễm vi khuẩn. Chàm sữa thực ra là bệnh không nguy hiểm, không khó chữa. Cốt yếu là bạn phải nhận ra dấu hiệu bị bệnh sớm để xử lý kịp thời.

Mách mẹ nhận biết

Chàm sữa là một loại viêm da dị ứng do cơ thể phản ứng dị ứng với sữa nuôi trong những tháng đầu đời. Bệnh mang tính chất miễn dịch tự bên trong mà ra. Bệnh còn có một tên gọi khác là viêm da dị ứng do sữa, eczema trẻ em.

Làm thế nào để nhận ra chàm sữa sớm ở các bé yêu. Chúng tôi mách các bà mẹ 3 dấu hiệu cơ bản sau.

Thứ nhất, bé phải bú mẹ. Bởi sữa mẹ có những phân tử protein kích thước nhỏ có thể lọt qua hàng rào ruột và khởi phát phản ứng dị ứng của bé yêu. Những trẻ em không bú mẹ ít khi có phản ứng dị ứng của chàm sữa.

Thứ hai, bé phải còn nhỏ. Thông thường chàm sữa xuất hiện ở các bé ở độ tuổi từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi. Ngoài 3 tháng tuổi, hệ miễn dịch của bé yêu đã khá trưởng thành và không còn rối loạn miễn dịch gây ra chàm sữa. Thời điểm chủ yếu khởi phát chàm sữa là 20-40 ngày từ khi sinh.

Thứ ba, hình dạng xuất hiện. Chàm sữa được đặc trưng bởi các nốt mụn nhỏ li ti. Các nốt mụn này thường nhỏ như đầu đinh ghim. Nổi lên trên các vị trí ở mặt như trán, má 2 bên, lan sang tai, xuống cằm, xuống cổ. Nổi trình tự như trên. Nếu không điều trị thì cứ thế chàm sữa lan rộng dần. Không bao giờ chàm sữa lại xuất hiện theo hướng ngược lại tức là từ ngực lên trán mặt.

Thứ tư, bé phải ngứa. Ngứa quá đến khó chịu. Tất nhiên, bé không biết kêu lên mẹ ơi con ngứa. Nhưng bạn có thể nhận ra dấu hiệu ngứa nhờ vào dấu hiệu gián tiếp: quấy khóc, hay cong mình, tay cào gãi liên tục, hai tay giơ lên mặt chà xát, các nốt bị xước xát liên tục.

Chàm sữa là bệnh được chẩn đoán dễ dàng bởi bác sỹ nhi hoặc da liễu. Không cần phải làm xét nghiệm máu, chụp chiếu hay xét nghiệm gì đặc biệt.

Sau khi phát hiện ra chính xác chàm sữa, bạn cần thiết lập càng sớm càng tốt.

Điều trị cơ bản

Mặc dù bệnh do cơ chế rối loạn miễn dịch vào giai đoạn đầu đời, nhưng các mẹ hãy yên tâm là bệnh sẽ cắt đứt sau đợt điều trị. Bé rất ít có khả năng tái phát nếu như không muốn nói là không có.

Điều trị rối loạn miễn dịch nhưng không cần sử dụng thuốc tăng cường miễn dịch. Các mẹ không cần và không nên mua các loại thuốc này cho bé uống vì chỉ làm phức tạp thêm quá trình điều trị.

Vệ sinh chàm sữa quan trọng. Các mẹ chỉ cần tắm rửa thông thường, không cần sử dụng dung dịch nọ, dung dịch kia, đắt tiền này, đắt tiền khác. Vì chỉ làm cho chàm sữa nhanh lan rộng mà thôi.

Thuốc đầu tiên, ở mức độ nhẹ cho uống, là thuốc chống ngứa và bình ổn phản ứng miễn dịch. Đó là các thuốc kháng histamin như desloratadin. Tùy theo mức độ bác sỹ sẽ cho uống. Bệnh sẽ giảm sau 3 ngày điều trị.

Nếu như chàm sữa lan rộng thì dùng thuốc kháng histamin đơn thuần sẽ không hiệu quả. Lúc này các mẹ cần thêm thuốc chống viêm corticoid liều thấp dành cho trẻ em. Thuốc này dùng sau 3 ngày thì gần như tiêu biến. Các mẹ vẫn phải dùng thuốc kháng histamin cho bé. Liều như nào bác sỹ sẽ kê đơn cụ thể dựa vào cân nặng của bé.

Nếu như chàm sữa dầy, đặc, sát kín nhau, có loét nước, các mẹ cần phải bôi thêm thuốc. Thuốc bôi có thành phần corticoid dùng cho ngoài da, có thêm kháng sinh hoặc chất diệt khuẩn. Tùy vào dạng nào mà bác sỹ sẽ cho dùng thêm. Nhưng nếu như chàm sữa nặng thì nhất định phải dùng thêm thuốc bôi.

Các mẹ yên tâm là chàm sữa mọi mức độ đều có thể trị khỏi triệt để. Nhưng mong các mẹ hãy phát hiện sớm để bé không phải dùng thuốc liều cao và không phải sử dụng thêm thuốc bôi.

Các mẹ tuyệt đối không được bôi hồ nước, kem xua côn trùng, kem bôi muỗi đốt vì chỉ làm cho chàm sữa nặng thêm.


BS. Yên Lâm Phúc

0 Comment "Bác sĩ mách nước can thiệp chàm sữa sớm"

Post a Comment