Chuối xanh muối - món ăn dân dã

Mình có một sự tích hồi còn nhỏ, trước ngày rời Tây Nguyên, một hôm mẹ mình bệnh nặng, nằm liệt giường mấy ngày trời. Nhà mình thân cô thế cô, chỉ có 3 mẹ con nơi núi sâu rừng thẳm, 2 chị em đứa 5 tuổi, đứa 3 tuổi, phải tự chăm sóc mẹ, chăm sóc cho nhau.

Đến ngày thứ 4 mà mẹ mình vẫn chưa hết bệnh, trong nhà ngoài ít gạo ra chẳng còn gì để ăn. Mẹ mình mới kêu chị gái BamBi của mình sang nhà bà Năm hàng xóm xin ít rau về ăn tạm. Bà Năm thương ba mẹ con mình, cho ít cá khô và bát chuối xanh muối. Tối đó, ba mẹ con mình có bữa ăn "thịnh soạn", nhờ đó mẹ mình mới khỏi bệnh. Đó là lần đầu tiên mình được ăn chuối xanh muối, trong ký ức của mình, đây là món ăn sánh ngang đặc sản.

Sau này mình đi nhiều nơi, khắp mọi miền tổ quốc, chưa thấy nơi đâu có món này, có lẽ đây chỉ là món đặc trưng vùng miền xứ Quảng, vì bà Năm người Quảng Bình, mình đoán vậy thôi chứ ko dám chắc. Hoặc do ngày đó ai cũng nghèo đói, nên nghĩ cách sáng tạo thêm cách chế biến các món ăn dân dã.

Bây giờ, thỉnh thoảng mình vẫn làm món chuối xanh muối chua, ăn thay cà ghém (cà pháo) hoặc sung muối. Nếu sung muối (chọn sung nếp) chỉ đơn giản trần nước sôi, pha muối với nước lọc cho vừa miệng rồi đổ sung vào, đập mấy củ tỏi hòa lẫn, đậy nắp, sau 1 ngày ăn ngon thì chuối xanh muối cầu kỳ hơn một chút.

Nguyên liệu:

- 3 quả chuối xanh
- Nửa quả chanh
- Gừng, tỏi, ớt
- Muối, đường, giấm (giấm táo ngon nhất)

Cách làm:

1. Vắt lấy nước cốt chanh hòa vào một chậu nước. Thêm chút giấm.

2. Chuối tước vỏ, bỏ ngay vào chậu nước, rửa bớt nhựa, rồi nhanh tay ngâm vào chậu nước đã pha chanh và giấm. Làm vậy để màu chuối trắng đẹp, ko bị thâm.

3. Xắt chuối thành từng miếng vừa ăn, xắt đến đâu ngâm luôn vào thau nước giấm đến đó để màu chuối luôn đẹp.

4. Chuối đã xắt đem chần qua nước sôi, rồi vớt ra thau nước lạnh đã bỏ ít đá viên. Ngâm khoảng 10 phút cho chuối giòn, hết vị chát, màu vừa xanh mướt vừa trắng đẹp

5. Gừng, tỏi, ớt bỏ hạt, băm nhỏ.

6. Hòa nước muối, giấm, đường vào 1 bát con nước (nhiều nước đủ để đổ ngập chuối, nếu ít nước chuối sẽ bị thâm), nếm vừa miệng. Bỏ gừng tỏi ớt đã băm nhỏ vào khuấy đều.

7. Vớt chuối ra một hộp nhựa hoặc chum nhỏ, đổ hỗn hợp gia vị vừa hòa ở trên vào, trộn đều. Đậy nắp cất đi, sau 10 tiếng mang ra ăn. Khi chuối đã chua, các bạn cất tủ lạnh để ăn được lâu.

Món này các bạn có thể làm ăn ngày Tết, thay củ kiệu, hành muối, dưa chua, kim chi, cà ghém, sung muối... gọi là đa dạng thực đơn, giúp các món ăn đỡ ngán.








0 Comment "Chuối xanh muối - món ăn dân dã"

Post a Comment