Đối phó với mụt lẹo ở mí mắt

Mí mắt của chúng ta có rất nhiều tuyến dầu nhỏ, có thể bị da chết, bụi bẩn hoặc dầu tích tụ lại, khiến vi khuẩn có thể phát triển bên trong, gây nên mụt lẹo ở mí mắt. Cùng tìm hiểu cách đối phó với mụt lẹo đáng ghét này nha.
Các triệu chứng của mụt lẹo ở mí mắt là đau và sưng, tăng tiết nước mắt. Chúng thường biến mất sau khoảng 7-10 ngày điều trị đơn giản tại nhà. 



Dưới đây là một số lưu ý để ngăn ngừa và điều trị mụt lẹo ở mắt:

1. Rửa tay

Dụi mắt với bàn tay bẩn có thể làm cho bụi bẩn hoặc các loại hạt khác làm tắc nghẽn các tuyến dầu hoặc gây kích ứng, làm cho mí mắt xuất hiện mụt lẹo. Để ngăn ngừa điều này, hãy nhớ luôn rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi chạm vào mắt.

2. Đừng nặn

Khi thấy mụt lẹo xuất hiện, rất nhiều người cảm thấy ngứa mắt ngứa tay và nặn nó ngay lập tức. Bạn cần biết hành động nặn sẽ gây nên nhiều hậu quả khôn lường, gây mưng mủ và lây bệnh. Hãy chờ cho đến khi mụt trên mí mắt khô hoặc đưa cho bác sĩ/chuyên gia y tế xử lý đúng cách.

3. Dùng khăn ấm

Dùng một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước ấm, vắt cho đến khi khăn không còn nhỏ giọt nước và ẩm ướt, đặt lên mắt trong vòng 5-10 phút. Bạn có thể làm điều này 3-4 lần mỗi ngày. Sự ấm áp giúp phân hủy mủ và làm các mụt lẹo ở mí mắt ráo nước tự nhiên.


4. Để mặt mộc

Đừng cố che mụt lẹo ở mắt bằng cách trang điểm. Mỹ phẩm có thể kích thích mắt và làm chậm quá trình điều trị. Bạn cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn từ các "đồ nghề" trang điểm và lây nó cho người khác.

5. Làm sạch mí mắt

Làm sạch mí mắt là cách giúp bạn không bị mụt lẹo trên mí mắt nữa. Chọn loại dầu gội dành cho em bé không cay mắt, hòa với nước ấm, dùng tăm bông hoặc khăn sạch nhẹ nhàng lau mí mắt. Làm điều này 1-2 lần mỗi ngày để tránh bị mụt lẹo hoặc mụt lẹo tái phát. 

6. Bỏ đồ trang điểm cũ

Dụng cụ trang điểm cũ có thể là một ổ vi khuẩn và khiến cho mí mắt bạn mọc mụt lẹo. Nhớ thường xuyên vệ sinh những dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với da, đặc biệt là mắt, vứt bỏ bút kẻ mắt, mascara dạng lỏng đã mở nắp quá ba tháng.

7. Chườm túi trà nóng

Đun sôi nước và thả các túi trà vào trong cốc giống như bạn đang pha trà để uống. Hãy để túi trà trong khoảng một phút, sau đó, chờ cho đến khi các túi trà ở nhiệt độ ấm thì đặt lên mắt khoảng 5-10 phút. Nhớ dùng hai túi trà khác nhau cho hai bên mắt.

Trà sẽ giúp làm giảm sưng và có một số tính chất kháng khuẩn.

8. Đến gặp bác sĩ

Nếu mụt lẹo ở mí mắt của bạn trở nên lớn hơn, đau đớn hơn hoặc không bớt sau một vài ngày điều trị tại nhà, hãy liên hệ với bác sĩ để có được hướng xử lý đúng đắn và kịp thời.


Theo Healthline

0 Comment "Đối phó với mụt lẹo ở mí mắt"

Post a Comment