Mang thai, bà bầu nào cũng trải qua những điều này

Dưới đây là những nỗi lo lắng phổ biến nhất của các mẹ bầu, đặc biệt là những người mới mang thai lần đầu. Các mẹ vào xem có chính xác với mình không nhé.

Kết hôn và mang thai với người mình yêu quả là điều rất tuyệt vời. Người mẹ khi cảm nhận được thai máy lần đầu tiên sẽ cảm thấy rất hạnh phúc, và khi tự tay lựa chọn những món đồ xinh xinh cho con sẽ dâng lên một niềm vui khó tả! Tuy nhiên, song hành với niềm vui và hạnh phúc, người mẹ không tránh được những lo lắng, căng thẳng và những nỗi sợ hãi.



1. Con bị dị tật bẩm sinh, con mắc bệnh Down

Đây là nỗi lo lắng chung của hầu hết các mẹ bầu, lo sợ con bị dị tật bẩm sinh, sợ con không phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. “Tôi đã đọc báo thấy rất nhiều bà mẹ sinh con ra không được lành lặn hoặc bị down, bị khuyết tật não… Tôi thực sự lo lắng vô cùng. Khi bắt đầu mang thai ở những tháng đầu tiên, tôi thực hiện các cuộc siêu âm thai cùng các xét nghiệm để phát hiện dị tật thai nhi, cũng như tầm soát bệnh Down. Tuy nhiên, các xét nghiệm, siêu âm này chỉ mang tính chất tương đối, cho biết con tôi không nằm trong nhóm nguy cơ cao, và may mắn thay con tôi cuối cùng sinh ra có một cơ thể lành lặn như bao đứa trẻ khác!” - một bà mẹ chia sẻ.

2. Nguy cơ sẩy thai

“Tôi đang mang thai, và tôi rất lo sợ bị sẩy thai. Xung quanh tôi, những người tôi quen biết có nhiều trường hợp sẩy thai, hoặc thai chết lưu rất đau buồn. Có chị bạn cứ mang bầu, không qua nổi đến tháng thứ 3 là sẩy thai, vợ chồng chị đã đậu thai biết bao nhiêu lần mà lần nào cũng bị sẩy, nghe mà đau lòng. Vì thế tôi rất chú ý đến việc ăn uống, cũng như sinh hoạt hằng ngày, đảm bảo cho con tôi được phát triển tốt” – một chia sẻ của người mẹ mang thai lần đầu.

Mặc dù trong thai kỳ, mẹ bầu có ăn uống đầy đủ dưỡng chất, có lối sống lành mạnh thì họ vẫn lo lắng một nguy cơ xấu, biết đâu lại xảy đến với mình, đó là sẩy thai. Đây là nỗi lo khá phổ biến ở các mẹ khi mới mang thai lần đầu. Vì sẩy thai có thể đến với bất kì bà mẹ nào, nhiều nguyên nhân xảy ra mà mẹ bầu không thể ngờ tới, hoặc không thể kiểm soát được.

3. Không thể chịu đựng cơn đau đẻ

“Tôi rất sợ đau, bình thường thấy máu, thấy kim tiêm là tôi đã kinh hãi. Tôi chuẩn bị sinh con, nên tự nhiên cảm thấy rất sợ. Đã vậy, khi hỏi kinh nghiệm đi đẻ các mẹ khác, thì ai cũng bảo là đau thấy ngàn ông sao, không có gì đau bằng đau đẻ. Mẹ chồng tôi thì bảo không đau đẻ thì không phải đàn bà, nghe mà sợ ghê luôn!” – chị Trúc ở Bình Dương chia sẻ.


Quả thật phụ nữ phải trải qua rất nhiều vất vả, đau đớn khi chuyển dạ. Những cơn đau đẻ khủng khiếp, khiến nhiều người lo lắng họ sẽ không thể vượt qua được. Tuy nhiên các mẹ yên tâm là rồi mọi chuyện sẽ ổn cả thôi, chỉ cần mẹ bầu cố gắng xíu xiu thôi nhé, và khi nhìn thấy gương mặt đáng yêu của con thì mọi lo lắng, sợ hãi sẽ tan biến hết.

4. Lo lắng không nắm bắt được dấu hiệu sinh

“Tôi có nhỏ em đồng nghiệp đang mang thai, do là mang thai lần đầu nên cô ấy rất lo lắng. Tôi đã có con nên cô ấy thường hỏi kinh nghiệm của tôi. Cô ấy nhiều lần hỏi “chị ơi, đến ngày sinh, làm sao mình biết được mình sắp sinh để vào viện cho kịp hả chị?”. Tôi cũng nhớ lúc tôi mang thai lần đầu, tôi cũng có lo lắng y như vậy. Qua đây tôi cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các mẹ bầu luôn nhé! Dấu hiệu sinh thì rất dễ nhận biết, khi bị rỉ ối là có dấu hiệu sinh. Nếu bị rỉ ối thường chất lỏng sẽ ra chậm giống như són tiểu hay tiểu dắt. Nhưng nước ối sẽ không có màu và thường có mùi tanh. Trong khi đó nước tiểu sẽ có màu vàng và có mùi amoniac đặc trưng. Đôi khi là bị ra máu hoặc kèm theo từng cơn đau nhẹ vùng bụng dưới”. – Chị Sương ở Thủ Đức chia sẻ.

5. Sinh non

Sinh non xảy ra khi thai kỳ kết thúc trước 37 tuần. Nỗi lo sinh non phổ biến ở cuối thai kỳ, tương tự như nỗi lo bị sẩy thai.

6. Sợ không thể giảm cân sau sinh

Hầu hết mẹ bầu tăng cân nhanh trong thời gian thai kỳ, và sở hữu thân hình phì nhiêu, đặc biệt là vòng 2. Và sau khi sinh con xong, vòng 2 chưa xẹp hẳn mà vẫn còn to như bầu 4,5 tháng vậy. Có nhiều người vẫn trêu mẹ sau sinh là “Còn đứa nào trong bụng nữa không, sao bụng vẫn còn to thế?”, làm cho nhiều mẹ dở khóc dở cười.


Tuy nhiên, mẹ bầu đừng quá lo lắng, vì chúng ta đã trải qua 9 tháng nuôi dưỡng em bé trong bụng, thì cũng phải mất tầm đó thời gian mới có thể lấy lại được vóc dáng. Vì vậy đừng quá nôn nóng, số cân nặng và vòng 2 sẽ xuống từ từ theo từng tháng, và đa số các mẹ khi con 1 tuổi là có thể lấy lại dáng chuẩn.

7. Chồng không chung thủy khi vợ mang bầu

Đây là nỗi lo phổ biến ở các mẹ trong suốt thời gian mang thai. Chị em thường lo lắng khi mang bầu không thể gần gũi chồng, nên nẩy sinh tâm lý nghi ngờ, lo lắng chồng đi ăn vụn bên ngoài. Tuy nhiên theo các chuyên gia khoa sản, bà bầu vẫn có thể sinh hoạt vợ chồng, nếu có thai kỳ khỏe mạnh bình thường.

8. Lo lắng về trách nhiệm làm mẹ


Đa số những mẹ mang thai lần đầu thường rất lo lắng về điều này. Lo rằng mình sẽ không biết cách làm mẹ, không biết cách chăm sóc một đứa trẻ, sợ sẽ trở thành một người mẹ đoảng. Nhưng mẹ đừng quá lo lắng nhé, vì với bản năng làm mẹ của người phụ nữ, cùng với tình thương con bao la, và sự chỉ dẫn của những người lớn trong gia đình, mẹ sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình. Vì mẹ sẽ biết cách mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con mình!

0 Comment "Mang thai, bà bầu nào cũng trải qua những điều này"

Post a Comment