Cách trị phỏng bô hiệu quả, vừa trị phỏng vừa không bị sẹo

Nhiều người tưởng phỏng bô là nhẹ nên ỷ lại. Nhưng nếu điều trị sai cách hoặc không chịu làm gì thì vết phỏng ấy sẽ để lại vết sẹo "mãi mãi cùng thời gian" đó. Đây là 1 kinh nghiệm rất hay mà mình biết được, mời mọi người cùng tham khảo.



Như thế này, khi bị phỏng bô, nhiều người thường chọn những cách trị phỏng dân gian, điều này nên tránh tuyệt đối. Nhiều cách trị dân gian sẽ càng làm vết thương thêm nặng hơn và vô tình để lại vết sẹo không ai mong muốn. Những cách trị phỏng vô cùng sai đó là: 

- Thoa nước mắm, kem đánh răng lên vết bỏng => Nhiều trường hợp còn bị hoại tử chỉ vì những cách này. 

- Rửa vết thương bằng oxy già: Việc này sẽ khiến vết thương để lại sẹo thâm đen, không phải vết thương nào cũng có thể rửa với oxy già đâu.


Thay vì vậy, bạn có thể trị phỏng bô theo cách này, đây là cách mà mình tham khảo được từ BS. Đặng Phương Liên-Chuyên khoa Nội-Bộ Y tế. Lần trước có 1 người đồng nghiệp đã thử cách này, vết thương rất mau lành và không để lại sẹo sau đó:

- Ngay sau khi bị bỏng, cần phải sơ cứu ngay giống như các trường hợp bị bỏng do nhiệt khác: nhanh chóng dội nước lạnh sạch lên vùng bị bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh sạch càng sớm càng tốt. Để khoảng 15 - 20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô trùng. 

- Sau đó nếu có điều kiện, bạn có thể đến cho bác sĩ xem kĩ hơn vết thương nếu cảm thấy nó quá nặng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể trị vết phỏng tại nhà. Bạn hãy dùng nước muối sinh lý vệ sinh dể rửa vết thương của mình, cái này ở các nhà thuốc đều có. 

- Có thể dùng thuốc mỡ, bọt Panthenol, Silvirin...hoặc các loại thuốc bôi trị bỏng, bạn cần tham khảo ý kiến của người bán thuốc. Nên bôi các loại thuốc mỡ này ngay trong 2-3 ngày đầu để hạn chế sẹo.
- Lưu ý: Không được chọc vỡ bóng nước, phải để nó "vỡ tự nhiên".

- Không được mặc quần quá bó sát tránh ảnh hưởng đến vết phỏng.

- Khi băng vết thương, nên dùng các loại băng gạc mỡ, lớp mỡ này sẽ giúp cho băng gạc không bị dính vào trong vết thương, nhà thuốc có bán.

- Không được băng ép quá chặt sẽ làm chỗ da bị phỏng nhăn nheo, thâm và để lại sẹo.

Cách hay để không để lại sẹo:

- Sau khi vết thương bắt đầu lên da non thì có thể trị sẹo bằng cách thoa vitamin E. Bạn cũng có thể dùng nghệ, nhưng nên lưu ý là da của bạn có bị dị ứng với nghệ tươi hay không và khi da đã kéo da non rồi mới được bôi nghệ lên.

- Không được để vết thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ làm nó bị thâm đen và để lại sẹo. 

0 Comment "Cách trị phỏng bô hiệu quả, vừa trị phỏng vừa không bị sẹo"

Post a Comment